Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Dâu bòn bon chín rụng không ai mua

Dâu bòn bon chín rụng không ai mua

Dâu bòn bon chín rụng không ai mua Người trồng dâu bòn bon ở Đồng bằng Sông Cửu Long rầu rĩ, thấp thỏm khi giá rớt thê thảm, chín rục khắp vườn mà không bán được.
  • Trái cây giá rẻ dồn ứ chợ Sài Gòn / Vải Lục Ngạn vẫn trông chờ thương lái Trung Quốc

Ông Phạm Minh Hoàng, 72 tuổi, ở khu vực 3, phường Lái Hiếu (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) cho biết: "Vườn tôi có 7 công dâu bòn bon với 250 cây, năm nay đã 18 năm tuổi. Mọi năm, vườn dâu này thu hoạch xong vào khoảng 23/6, nhưng năm nay đến giờ vẫn không bán được vì chẳng có thương lái nào đến mua, kể cả những thương lái quen".

Bán lẻ đến nay đã một tháng nhưng ông Hoàng mới thu hết lượng quả của 3 cây. Năm nay, vườn nhà ông được mùa, vào khoảng 12 tấn trái. Riêng năm 2013, bán được giá 5.000 đồng một kg thì có lời, nhưng năm nay đầu vụ giá chỉ còn 1.500 đồng mà chẳng có ai hỏi mua. 

dau-500-9702-1403776472.jpg

Hàng chục tấn dâu rụng khắp vườn nhà ông Phạm Minh Hoàng. Ảnh: Nông nghiệp

Hiện những người trồng dâu ở các nơi như huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Châu Thành A, Ngã Bảy (Hậu Giang), Núi Cấm (Tịnh Biên – An Giang) rất khó khăn về đầu ra. Vườn dâu nhà ông Hoàng đã chín rục nếu để thêm một tuần nữa không bán được thì dâu sẽ rụng hết, hiện dâu đã rụng khoảng 30 – 40%.

Cũng trong tình trạng thấp thỏm, bà Nguyễn Thị Hai, ở ấp Nhơn Thọ 2A, xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) trồng 3,5 công dâu cho biết, năm trước mất mùa nhưng cũng thu lãi trên 10 triệu đồng. Còn năm nay trúng mùa nhưng dâu đã rụng sắp hết mà chẳng thấy ai đến hỏi mua.

Chở ra những vựa lớn để bán với giá 1.500 đồng nhưng phải mang đến tận nơi và họ chỉ mua cầm chừng vài trăm ký. Tiền mướn nhân công, tiền thuê xe vận chuyển mỗi chuyến tính ra cũng mất trên 200 kg dâu...

Không bán được cho thương lái, một số nhà vườn đành thu hoạch vài chục ký dâu một đem ra chợ mong gỡ gạc chút vốn. Bà Hai nghẹn ngào nói: "Dâu đã trễ quá thời điểm thu hoạch nên chín rụng khắp vườn, bán lẻ ngày kiếm được 15.000 đến 20.000 đồng, thậm chí có ngày không bán được đồng nào. Thấy vườn dâu chín rụng mà ăn ngủ không yên".

Ông Lê Văn Thương, một chủ vựa trái cây ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết, chưa có năm nào dâu xuống giá mạnh như năm nay. Thông thường vào mùa mưa cũng là mùa xuất bán dâu bòn bon sang Campuchia với số lượng lớn. Năm nay thị trường nước bạn không tiêu thụ hàng nên dâu dội chợ, đẩy giá xuống thấp nhất. Trong khi đó các nhà vườn trồng các loại dâu khác như dâu da xanh, dâu Gia Bảo, dâu Xiêm… tuy giá có giảm nhưng vẫn tiêu thụ được.

Theo ông Thương, riêng vụ dâu năm nay vựa ông nhập gần 10 tấn dâu bòn bon nhưng không có đầu ra cuối cùng đành đổ xuống sông.

Theo Nông nghiệp

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét