Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Gian truân đường vào WTO Kinh doanh Thanh Niên

Gian truân đường vào WTO Kinh doanh Thanh Niên

* Có thể nói câu "đàm phán đã thành công" được chưa, thưa Bộ trưởng?

- Cơ bản chúng ta đã đàm phán xong rồi, không còn nội dung gì cả. Từ thứ hai 16.10, Ban công tác Việt Nam gia nhập WTO sẽ chuyển toàn bộ cam kết của chúng ta tới các thành viên. Các nước có khoảng 1 tuần để rà soát, trước khi gặp lại Việt Nam vào phiên họp trù bị 25.10 và phiên chính thức ngày 26.10. Tại phiên họp tới, các văn kiện gia nhập của Việt Nam sẽ được hoàn thiện. Từ 6 - 8.11, Đại hội đồng WTO nhóm họp phiên đặc biệt để xem xét phê chuẩn tư cách thành viên WTO của Việt Nam. Sau khi chúng ta đã ký vào văn kiện gia nhập, sẽ trình lên Quốc hội xem xét thông qua. Nhiệm vụ của đoàn đàm phán lúc này là tập trung xây dựng báo cáo để kịp trình Quốc hội, chậm nhất là khoảng từ 10 - 14.11, để Quốc hội thông qua trước khi kết thúc phiên họp.

* Thưa Bộ trưởng, những vấn đề nào được xem là gay cấn nhất trong các phiên đàm phán vừa qua?

- Đợt làm việc này còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Nói là phiên họp đa phương, nhưng chúng ta phải làm việc trên cả hai tuyến, đa phương và song phương. relay trung gian Thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu và bia là vấn đề căng thẳng nhất mà nhiều đối tác quan tâm. Chúng ta mất rất nhiều thời gian cho vấn đề này. Việt Nam muốn giành quyền đánh thuế tiêu thụ đặc biệt theo phần trăm và lũy tiến theo độ cồn, độ cồn càng cao thuế suất càng cao. Nhưng có một vấn đề nảy sinh, đánh thuế lũy tiến thì cùng một loại rượu sẽ phải áp các mức thuế khác nhau theo độ cồn. Điều này trái với quy định của GATT/WTO. Suốt mấy ngày đàm phán, không một nước nào chấp nhận để Việt Nam áp dụng cách đánh thuế đó. Cuối cùng chúng ta đành chấp nhận tuân thủ quy định chung, song giành quyền tự chủ lựa chọn hình thức đánh thuế, tương đối (đánh theo phần trăm) hay tuyệt đối (áp một mức tiền cụ thể với từng loại sản phẩm). Đồng thời, chúng ta cũng không cam kết thuế suất cụ thể. Nhiều nước muốn ta đánh thuế tuyệt đối, một số nước muốn ta công khai thuế suất để họ còn lường trước kế hoạch xâm nhập thị trường. Nhưng chúng ta đã bác bỏ và họ cũng chấp nhận.

* Vấn đề quyền kinh doanh cho các đối tác thương mại nước ngoài được giải quyết như thế nào trong phiên đàm phán này?

- Quyền kinh doanh cũng là vấn đề hết sức phức tạp. Việt Nam quyết giành cho được quyền kiểm soát, không muốn các nhà kinh doanh nước ngoài khống chế mạng phân phối. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo được sự tương thích giữa quyền kinh doanh với các cam kết về hệ thống phân phối, làm sao không làm yếu đi hệ thống phân phối của chúng ta. Đó là điều chúng ta đấu tranh để làm cho rõ. Cuối cùng, các đối tác đã chấp thuận bổ sung vào các văn bản rằng quyền kinh doanh trong bất cứ tình hình nào cũng không được hiểu là tự động xâm nhập vào hệ thống phân phối. Chúng ta có quyền dùng quy định để hạn chế sự tiếp cận dưới bất cứ hình thức nào, đặc biệt là ở những mặt hàng nhạy cảm.

* Các phiên đàm phán nghe nói là hết sức căng thẳng và phức tạp?

- Đến ngày cuối cùng (tức 13.10), lại nảy sinh một vấn đề phức tạp, liên quan tới nội dung loại trừ trong dịch vụ vận tải biển (tức là sau này Việt Nam ký hiệp định vận tải với một nước nào đó, hiệp định sẽ không áp dụng đồng loạt cho các thành viên khác). Tháng 10.2004, chúng ta có một số cam kết với EU về dịch vụ vận tải biển và chúng ta muốn điều này không được áp dụng chung cho tất cả các thành viên khác trong WTO. Xem thêm Visa du học Anh Một số thành viên kiên quyết yêu cầu Việt Nam bỏ quy định loại trừ này. Cuộc đấu tranh rất căng thẳng. Khoảng 15 giờ ngày 13.10, cuộc đàm phán tưởng chừng bế tắc. Rất may là qua đấu tranh, thuyết phục, thậm chí với sự tham gia ở cấp cao hơn, trên cấp Bộ trưởng, cuối cùng thì đối tác chấp nhận. Cuộc đàm phán kéo dài từ ngày 8 đến hết 13.10, chứ không phải đơn giản là giải quyết ngay trong ngày 9.10. Thực ra đến 9.10, vẫn chưa xong được nội dung gì cả.

* Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu sớm công bố cam kết WTO. Vậy bao giờ các cam kết này sẽ được công khai?

- Đàm phán đã xong, WTO đang dịch chuyển tài liệu, chúng ta cũng có thể công bố được rồi. thiết bị đóng cắt - LS Nhưng để cho chắc thì sau phiên họp 25 - 26.10 tới công bố là tốt nhất, nhằm tránh nguy cơ công bố hôm nay nhưng ngày mai lại phải sửa chữa. Tất nhiên, nếu có sửa chữa cũng chỉ vài chữ thôi vì đàm phán xong rồi, tới đây không ai có quyền thay đổi về nội dung, không được thay đổi cam kết và đưa thêm vấn đề gì mới cả.

X.D


dịch vụ định cư du học mỹ

Xem thêm Du học, thiết bị điện dân dụng, thiết bị điện

0 nhận xét:

Đăng nhận xét