Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Lạm phát Nhật cao nhất trong hơn 20 năm

Lạm phát Nhật cao nhất trong hơn 20 năm

Lạm phát Nhật cao nhất trong hơn 20 năm CPI tháng 4 của nước này đã tăng 3,2% so với năm ngoái, cao nhất kể từ năm 1991, trong khi cả sản lượng công nghiệp và chi tiêu hộ gia đình đều giảm vì nâng thuế.
  • Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất 3 năm / 'Bill Gates' Nhật Bản kiếm gần 60 tỷ USD từ Alibaba

Tốc độ này cũng nhỉnh hơn so với dự đoán 3,1% của các chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg. Hồi tháng 3, lạm phát Nhật Bản chỉ là 1,3%, Cục thống kê nước này cho biết.

Tuy nhiên, sản lượng công nghiệp lại giảm 2,5% so với tháng trước đó. Giá cả tăng và lương giảm cũng khiến túi tiền của các hộ gia đình nước này co lại. Các nhà kinh tế học nhận xét lạm phát sẽ chậm lại trong năm nay và ngân hàng trung ương nước này (BOJ) sẽ phải tung kích thích cuối năm để đạt mục tiêu lạm phát 2% (sau khi trừ ảnh hưởng của tăng thuế).

japan-4820-1401422823.jpg

Lạm phát Nhật Bản tăng cao sau khi nước này nâng thuế tiêu dùng đầu tháng 4. Ảnh: Bloomberg

"Tôi nghi ngờ việc lạm phát có thể tiến tới mục tiêu của BOJ. Dù giá cả tăng có thể khiến lạm phát dự kiến tăng theo, chúng lại khiến người tiêu dùng giảm chi khi thu nhập thực tế đang đi xuống", Yasuhide Yajima - kinh tế trưởng Viện nghiên cứu NLI cho biết.

Tốc độ tăng lương tại Nhật Bản đang đi sau lạm phát. Trong một cuộc khảo sát của Bộ Thương mại nước này với 92 công ty có kế hoạch tăng lương, chỉ một nửa là đã thực hiện. Yajima và JPMorgan Chase đều dự đoán lạm phát cơ bản (trừ ảnh hưởng từ tăng thuế) có thể xuống dưới 1% trong tháng 7.

Sayuri Shirai - quan chức BOJ hôm qua cho biết chương trình nới lỏng hiện tại của họ có thể kéo dài sang năm tới. 75% nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg cũng cho rằng cơ quan này sẽ phải tăng kích thích cuối năm nay.

Kinh tế Nhật Bản được dự đoán tăng trưởng âm 3,4% quý này. Số liệu quý trước là -5,9%.

Hà Thu

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét