Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Những đặc sản Nha Trang quyến rũ

Những đặc sản Nha Trang quyến rũ

Những đặc sản Nha Trang quyến rũ Bánh căn, bánh xèo chảo hay bún sứa là những món không thể bỏ qua khi bạn đến thành phố biển Nha Trang. 
  • Các món bún nổi tiếng 3 miền nên thử  /  5 món ăn chơi phổ biến ở Sài Gòn

Biển luôn là thiên đường của hải sản. Những món ăn của xứ biển ít nhiều phảng phất vị tanh ngái miền cát mà tùy theo cách chế biến của địa phương lại mang hương vị đặc trưng. 

1. Bánh căn

Nam Trung Bộ là xứ sản sinh ra bánh căn. Tuy khởi nguồn từ Ninh Thuận, Bình Thuận nhưng bánh căn qua bàn tay chế biến của người Nha Trang, ngoài mùi vị đặc trưng của bột gạo còn mang hơi vị của sự phóng khoáng như tính cách người dân nơi đây. Bánh căn giống với bánh khọt của miền Nam nhưng khác giai đoạn khi cho vào khuôn bánh.

Nếu như bánh khọt người Nam "chiên" bột gạo với dầu ăn thì người Trung lại "nướng" bột gạo. Nhân bánh mới là điều làm nên bánh căn Nha Trang. Ngoài bánh căn thông thường với nhân trứng cút, trứng gà hay thịt bò, người Nha Trang còn cho thêm mực, hến và tôm hấp vào nhân làm thành bánh căn mực, hến hay bánh căn tôm. Hoặc bạn cũng có thể gọi bánh thập cẩm, muốn ăn nhân nào chỉ việc nói người bán làm cho. Bỏ thêm muỗng mỡ hành lên trên bánh, rắc chút vụn bánh mì chiên, gắp cọng rau, nhúm xoài, thứ hỗn hợp này hòa tan trong miệng giòn rụm, gói gọn đủ hết cả mùi, vị và sắc của món ăn.

1-3740-1407837738.jpg

Mỗi cái bánh căn là được đổ cùng một con tôm. Bánh căn vừa đổ ăn liền rất ngon. 

Bánh căn không ăn riêng rẽ mà phải gắp từng cặp, chấm ngập vào nước chấm cho ngấm vào trong nhân ăn mới ngon. Ngoài nước chấm là nước mắm ớt pha kiểu miền Trung, thực khách còn có thể gọi thêm chén nước cá hay chén xíu mại để ăn cùng. Khi ăn bánh căn bạn nên gọi thêm đĩa xoài sống, xoài Cam Ranh với vị chua đặc trưng của trái cây xứ cát rất thích hợp khi ăn chung với bánh căn. 

Địa điểm gợi ý: đường Hoàng Văn Thụ, đường Nguyễn Trãi, thành phố Nha Trang.

2. Bánh xèo chảo

Một biến tấu khác của bánh xèo miền Nam đó chính là bánh xèo có thêm hải sản của dân miền biển. Bánh xèo đúc bằng chảo nên được gọi là bánh xèo chảo, khác với các loại bánh xèo miền Trung thường đúc bằng khuôn đất như bánh khọt. Mật độ tìm thấy quán bánh xèo chảo không nhiều bằng bánh căn nhưng du khách đến Nha Trang ít nhất thường bỏ túi một địa điểm để đến thử.

3-9915-1407837738.jpg

Bánh xèo chảo nóng hổi, người bán lấy ra là đem liền cho thực khách.

Quán bánh xèo chảo mực nho nhỏ dưới chân Tháp Bà là nơi khách du lịch thường rỉ tai nhau. Ngoài ra, nếu thích thì khách có thể xin thêm bánh tráng để cuốn bánh xèo, ăn kèm rau sống nữa thì rất tuyệt. Mỗi bánh có đường kính tầm 25 cm. Quán bánh xèo chảo quyến rũ du khách bằng rổ mực tươi rói còn xanh màu nước biển, chế biến đến đâu bỏ mực đến đó. Bánh xèo được đổ với tôm hoặc mực tùy theo khẩu vị của khách. Bánh xèo Nha Trang khi chế biến cũng thường cho trứng cút hay trứng gà vào giữa bánh tương tự như bánh căn. 

Địa điểm gợi ý: đường Tô Hiến Thành, thành phố Nha Trang.

3. Bún cá dầm - Bún sứa

Đến Nha Trang sẽ thực sự là một thiếu sót nếu không thưởng thức bún cá hay bún sứa. Món ăn này thường sử dụng bún lá Ninh Hòa và nguyên liệu cá bò. Trong một tô bún, cá và sứa thường được bỏ chung, chả cá chiên là nguyên liệu không thể thiếu, có nơi còn cho lòng cá, trứng cá để tăng thêm độ ngọt và phong phú. Từng khoanh cá dày cộp bỏ da và xương, những lát sứa trong veo, dai dai hấp dẫn thực khách.

5-7864-1407837738.jpg

Điểm đặc trưng nước dùng món bún là không nấu bằng xương heo hay gà như thông thường mà nấu bằng chính xương đã lóc ra của cá.

Bún ăn với rau sống và mắm tôm. Nước dùng của các món bún có điểm đặc trưng là không nấu bằng xương heo hay gà như thông thường mà nấu bằng chính xương đã lóc ra của cá, mùi vị khó lẫn vào đâu được. Đa số các món ở Nha Trang đều dùng với ớt xanh nguyên trái hoặc xay ra để át mùi tanh của cá, cộng với sa tế các loại. Nếu bạn không quen ăn cay thì đây sẽ là điểm nên lưu ý.

Địa điểm gợi ý: đường Thống Phan Bội Châu, khu vực Chợ Đầm, Yết Kiêu, thành phố Nha Trang

4. Nem nướng

Đến Nha Trang là phải ăn nem Ninh Hòa. Người chưa biết ăn thì nghe tiếng thơm của món đặc sản địa phương nên muốn thử cho biết, còn người ăn rồi thì tìm đến ăn nữa cho đã thèm. Người dân địa phương có khi gọi nem nướng là nem cuốn bởi muốn ăn phải tự cuốn cho vừa ý, chấm với nước chấm sền sệt được chế biến theo cách riêng của người bản xứ.

6-5433-1407837738.jpg

Ăn một miếng nem nướng, bạn lại muốn bỏ vào miệng thêm một miếng nem nữa. 

Tương tự như gỏi cuốn, bò bía trong Nam, món nem nướng khi ăn phải cuốn chung với bánh tráng, ram dưa chua và rau các loại. Sở dĩ nem Ninh Hòa ngon có tiếng là vì nguyên liệu được lựa chọn và chế biến công phu theo cách riêng của vùng Ninh Hòa, để sao cho có hương vị đặc biệt không giống bất cứ loại nem nào ở nơi khác. Quả thật, nem ăn không ngấy vì không có dính chút mỡ nào, cộng với các thành phần phụ cùng rau dưa các loại hòa quyện đủ vị béo, chua, giòn, cay, no mà không ngán. 

Địa điểm gợi ý: đường Thống Nhất, thành phố Nha Trang.

Thanh Viên

Ảnh: Hải Trình

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét