Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Ông chủ 9x ăn nên làm ra từ nghề khắc gỗ

Ông chủ 9x ăn nên làm ra từ nghề khắc gỗ

Ông chủ 9x ăn nên làm ra từ nghề khắc gỗ Nỗ lực tự thân và đam mê nghề nghiệp đã giúp chàng trai 22 tuổi - Nguyễn Ngọc Hiệp trở thành chủ của một cơ sở gỗ mỹ nghệ có tiếng tại Quảng Nam, với khoản lợi nhuận hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
  • Kinh doanh quán cơm hay mở cà phê bóng đá

Những ngày cuối tháng 6, nhóm thợ 7 người tại cơ sở của Nguyễn Ngọc Hiệp đang cố gắng hoàn thành lô hàng tượng Phật gỗ cho khách hàng ở TP HCM.

"Nghề này rất vất vả, đòi hỏi sự dẻo dai, nhất là óc sáng tạo và sự nhạy bén ở người thợ. Cầm khúc gỗ trên tay, người thợ phải biết mình sẽ làm gì với nó. Ai theo nghề này phải có cái duyên và đam mê thực sự, nếu không thì khó mà gắn bó lâu dài với nó", Hiệp cho biết.

6-chotchinht6-b1437-9224-1403981763.jpg

Ông chủ trẻ Nguyễn Ngọc Hiệp (trái) cùng thợ hoàn thiện sản phẩm.

Vốn là anh cả trong một gia đình 3 anh em, Hiệp có người cha không may bị ảnh hưởng do di chứng thời chiến tranh, mắt trái mù lòa, cánh tay trái bị cụt nên chỉ quanh quẩn với vài việc nhẹ. Cả gia đình trông vào người mẹ với nghề làm thuê, ai kêu gì làm đó. "Mẹ làm quần quật cả ngày trong khi sức khỏe của cha ngày càng tệ, nhất là lúc trái gió trở trời. Năm tôi học lớp 6, thấy con mê nghề điêu khắc, cha đã xin cho tôi vào học nghề ở xưởng gỗ ngay cạnh nhà", ông chủ trẻ nhớ lại.

Việc học nghề ban đầu không hề suôn sẻ vì ngoài thời gian học ở trường, Hiệp và các em còn phải phụ mẹ chăm sóc cha. Học xong lớp 9, Hiệp quyết định nghỉ và dành trọn thời gian cho việc học điêu khắc gỗ. Tinh thần ham học hỏi cộng với khiếu quan sát và óc sáng tạo của cậu học trò đã thuyết phục được chủ xưởng điêu khắc.

Với 20 triệu đồng vốn tích góp được sau 3 năm đi làm, năm 2010, Hiệp quyết định mở một cơ sở điêu khắc gỗ tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Một tay Hiệp làm tất tần tật mọi thứ, từ việc tìm nguồn nguyên liệu, mua sắm máy móc, chế tác sản phẩm đến bán hàng. "Thời gian đầu, do sản phẩm làm ra thiếu sự đột phá nên cơ sở rất vắng khách. Những lúc có đơn hàng lớn thì cơ sở không thể kham nổi do thợ quá ít", Hiệp bộc bạch.

Năm 2013, Hiệp quyết định trở về quê nhà Quế Sơn, thuê đất dựng cơ sở điêu khắc gỗ mỹ nghệ mang tên Lạc Việt trên diện tích gần 90 m2. Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước đó, ngoài việc mạnh dạn thay đổi phương thức tiếp thị, Hiệp còn dày công nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách.

Ngoài sản phẩm chủ lực là tượng Phật, cơ sở còn sản xuất thêm câu đối, bức hoành phi... Đôi tay khéo léo, óc sáng tạo, đặc biệt là sự tâm huyết với nghề của ông chủ trẻ giúp làm ra những sản phẩm độc đáo, có hồn.  Với những nỗ lực ấy, chỉ thời gian ngắn, khách hàng tìm đến cơ sở của Hiệp để đặt hàng ngày càng nhiều.

Khi đơn đặt hàng từ TP Đà Nẵng, TP HCM bắt đầu dày lên cũng là lúc Hiệp tuyển dụng thêm thợ, chủ yếu là thanh niên ở địa phương bỏ học hoặc không có việc làm ổn định. Ngày lại ngày, ông chủ trẻ đem hết tâm huyết truyền nghề cho lứa thợ đàn em. Tấm chân tình ấy của Hiệp đã giúp 30 thanh niên tại địa phương có việc làm ổn định, thu nhập mỗi tháng hơn 5 triệu đồng mỗi người.

Mỗi tháng, trừ chi phí từ tiền thuê đất, tiền nhân công, ăn uống… cơ sở điêu khắc của Hiêp có thể thu về gần 20 triệu đồng. Năm 2013, cơ sở của Hiệp thu được hơn 200 triệu đồng - điều mà bất cứ thanh niên trẻ nào, nhất là ở vùng quê, cũng đều mong ước.

Theo Người lao động

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét