Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Ông giám đốc có... máu liều Kinh doanh Thanh Niên

Ông giám đốc có... máu liều Kinh doanh Thanh Niên

Tưởng chừng những ước muốn đóng góp cho quê hương của một người con xa xứ như Phan Thanh Long sớm bị nguội lạnh khi anh trở về Đà Nẵng vào đầu năm 2002 để nhận nhiệm vụ Giám đốc khách sạn SaigonTourane trong bối cảnh đơn vị rơi vào 2 năm liên tiếp thua lỗ và khoản nợ gần 18 tỷ đồng như đang đẩy SaigonTourane vào thế phải phá sản. Cũng như bao cán bộ, nhân viên khác, chẳng thể nói Long không có những dao động: "Quả thật, lúc đó, tôi không hề dám ngoáy nhìn lại quá khứ với món nợ quá lớn đó. Bởi, nếu nghĩ đến thì… rất sợ! Nhưng "tự ái" nếu phải chọn giải pháp thuê chuyên gia nước ngoài hoặc chấp nhận phá sản khiến tôi và các đồng sự phải tìm hướng đi đúng nhất…".

Có một điều Phan Thanh Long không nhắc đến là việc anh đã từ chối đến Hạ Long (Quảng Ninh) hay sang Nhật Bản, đều với chức danh giám đốc liên doanh, cũng bởi trong anh đang khao khát được cống hiến cho quê hương. Trong bối cảnh thực tế ấy, cùng với những đồng sự - mà trong đó, Phó Giám đốc Đào Ngọc Xuân đóng vai trò rất quan trọng - Long đã mạnh dạn tiến hành một cuộc "cách mạng" thực sự, trong cả công việc lẫn con người. Từ sự thay đổi cung cách hoạt động khá quyết liệt của SaigonTourane, không ít cán bộ, công nhân viên chức (CB-CNVC) vốn quen với nếp làm của thời bao cấp đã phải rút lui.

Cũng trong cuộc "cách mạng" ấy, lãnh đạo đơn vị đã thay Trưởng phòng Kinh doanh và người thay thế được toàn quyền quyết định về giá cả, trên cơ sở xây dựng khung giá kinh doanh linh hoạt theo mùa, theo từng đối tượng cụ thể. Đồng thời, trưởng các bộ phận -ngoài quyền được quyết định công việc - sẽ phải chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

Theo Phan Thanh Long, nếu không tạo một cơ chế và môi trường làm việc lành mạnh và tạo sự chủ động cho các bộ phận thì sẽ khó phát huy năng lực của từng người. Bởi với Long, hễ có làm là có sai nhưng sai thì sẽ sửa và cố gắng hạn chế tối đa những sai sót không đáng có. Hay nói theo cách của Phó Giám đốc Đào Ngọc Xuân thì: "Long là một người năng động, nhạy bén và am tường trong từng lĩnh vực du lịch - khách sạn; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Hay theo cách nói vui của anh em trong đơn vị thì, anh Long… quá liều".

Thực ra, không hẳn Phan Thanh Long "liều mạng" nhưng có lẽ, cái "máu" ưa thử thách vốn có trong người đàn ông hơn 30 tuổi này đã tạo nên tính cách cho anh, ngay cả trong công việc. Tốt nghiệp Đại học năm 1992, Long quyết định ở lại Sài Gòn để làm nghề… bốc vác, đẩy xe bò dù gia đình anh chẳng hề khó khăn về kinh tế. Và điều này chỉ được phát hiện khi bà chủ vựa cá phải đi tìm kiếm khi không thấy anh chàng công nhân bốc vác cao to, điển trai và bốc vác có hạng ấy… bỏ nhiệm sở suốt gần nửa tháng! Nhớ lại, Long chỉ cười cười nhỏ nhẹ: "Đó cũng là một cách rèn luyện và làm quen với những thử thách mà cuộc sống có thể đặt ra cho mỗi người chúng ta".

Tôi không nghĩ rằng Long có… máu liều mà có lẽ, đó chính là sự tự tin vào chính mình và niềm tin vào những cộng sự của mình, một khi tất cả xác định được mục tiêu cần thiết. Cái quá khứ của Long đã giúp những người hiểu biết về ông Giám đốc có… máu liều ấy có được một sự xác tín mạnh mẽ. Bởi, để có được một chỗ đứng như hiện tại, một thời, Long đã từng là nhân viên lễ tân, phụ bếp, phục vụ bàn, bảo vệ, phục vụ phòng, nhân viên rồi phụ trách phòng kinh doanh và được đề bạt làm Phó Giám đốc Khách sạn Kim Đô (TP.HCM) trước khi được điều động làm Giám đốc Khách sạn SaigonTourane. Mà sự lựa chọn con đường đi này, chẳng phải một người vừa đỗ đại học, hoàn cảnh kinh tế gia đình thuận lợi nào cũng dám chọn, nếu đó không phải là một con người như Long.

Cũng chính cái quá khứ "tự tìm đến khó khăn" ấy mà Long có cách ứng xử đậm tính nhân bản, trong cả công việc lẫn cuộc sống. Phạm Công Vinh - một "trợ thủ" đắc lực của Long - vẫn nhớ như in: "Có thể, từng có một quá trình vươn lên đầy vất vả nên anh Long rất hiểu và có sự thông cảm với từng CB-CNVC của đơn vị. Vì thế, việc tuyển dụng hoặc xử lý kỷ luật với những trường hợp vi phạm luôn được cân nhắc rất kỹ trước khi anh Long cùng lãnh đạo công ty đưa ra quyết định cuối cùng". Đặc biệt hơn, theo Phó Giám đốc Đào Ngọc Xuân, ngay sau khi được điều động làm Giám đốc Khách sạn SaigonTourane, Long đã không ngần ngại để đi đến từng nhà của hơn 100 CB-CNVC trong đơn vị, vừa để tìm hiểu gia cảnh, vừa để tìm hiểu từng con người trong chừng ấy con người.

Không chỉ để chia sẻ, chính cách tiếp cận được xem là "độc đáo" ấy, Long cùng các đồng sự đã có một chính sách sử dụng con người hết sức hợp lý. Từ một đơn vị kinh doanh khách sạn - du lịch mang món nợ quá lớn, Long cùng những cộng sự của mình đã từng bước tháo gỡ để đến năm 2004, SaigonTourane đã đạt doanh thu 14 tỷ đồng và lãi 650 triệu đồng. Cùng lúc, vốn vay xây dựng cơ bản từ 18 tỷ đồng thì đến nay, khoản nợ ấy chỉ còn chừng 5 tỷ đồng. Cũng với cách làm quyết liệt vốn có của tuổi trẻ, Long và các đồng sự đã góp phần quan trọng đưa công suất sử dụng phòng của SaigonTourane chỉ ở mức 25-30%/năm trước đó lên mức bình quân 70-75%/năm hiện nay; trong lúc, theo tính toán, với SaigonTourane chỉ cần đạt công suất phòng cho thuê khoảng 50% là đã đạt yêu cầu. Gần đây nhất, cùng với Khách sạn Furama, SaigonTourane là một trong hai khách sạn của Đà Nẵng được vinh dự phục vụ cho Hội nghị SOM 3 - APEC tại Đà Nẵng.

Không chỉ mê say với công việc, Phan Thanh Long cũng rất đam mê các hoạt động xã hội, từ thiện. Một lần trò chuyện, Long không ngần ngại nói lên những trăn trở: "Thực tâm, khi đến các Nhà tình thương, các Trung tâm Nuôi dạy trẻ em của thành phố, bản thân tôi luôn nghĩ đến diễm phúc mà các con của mình đang được hưởng để càng thấy yêu thương nhiều hơn các cháu bé vốn chịu nhiều bất hạnh ở đây. Và chúng tôi chỉ làm, như phải thế!".

Cho dù, với Long hay các đồng sự luôn nghĩ rằng, những hoạt động từ thiện ấy chỉ để góp một phần cùng thành phố Đà Nẵng giải quyết hàng loạt khó khăn về các vấn đề xã hội nhưng nếu thiếu một cái tâm, ắt hẳn sẽ không dễ dàng để SaigonTourane chi hàng chục triệu đồng để tổ chức một đêm Trung Thu cho các cháu ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ em đường phố hay để xây dựng những ngôi Nhà tình thương tại quận Liên Chiểu, Thanh Khê… Đó còn là những đợt cứu trợ những gia đình ngư dân bị thiệt hại do bão Chanchu tại xã Duy Hải (Duy Xuyên, Quảng Nam). Và cũng trong đợt công tác xã hội ấy, Long không ngần ngại đề xuất cùng lãnh đạo UBND Duy Hải sẽ nhận một cháu bé có bố bị tử nạn trong bão Chanchu làm con nuôi. Không chỉ thế, SaigonTourane cũng từng nhận không ít nhân viên vốn là các cháu bé trưởng thành từ Trung tâm Nuôi dạy trẻ em đường phố. Xem thêm Giáo dục - Du học Phan Thanh Long cũng thẳng thắn khẳng định: "Dĩ nhiên, vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau về những gì mà CB-CNVC SaigonTourane đã làm. Song, với chúng tôi, những gì đã làm được cho xã hội phải dựa vào cái tâm chứ không xem đó là phương tiện để quảng bá thương hiệu…".

Nói đến thương hiệu SaigonTourane, Phó Giám đốc Đào Ngọc Xuân vẫn dành cho Phan Thanh Long những đánh giá khách quan và rất chân thành: "Phải khách quan để thừa nhận, anh Long đã có mối quan hệ rất tốt trong giao dịch. Nhờ đó, từ chỗ xây dựng được thương hiệu, đến giờ này, SaigonTourane đã trở thành một thương hiệu mạnh. Và SaigonTourane không chỉ được biết đến trong nước mà ngay cả các hãng lữ hành quốc tế cũng rất tin tưởng chúng tôi".

Cái "liều" của ông Giám đốc Công ty Cổ phần Khách sạn SaigonTourane còn ở ý tưởng mở rộng hoạt động của SaigonTourane lên một tầm mức mới: "Hệ thống khách sạn của Đà Nẵng vẫn thiếu các yếu tố để giữ chân khách. thiết bị đóng cắt Schneider Trong đó, cơ sở vật chất của du lịch Đà Nẵng chưa thể đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vì thế, SaigonTourane đã có định hướng phát triển đạt tiêu chuẩn 4 sao với việc tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất đã có nhưng vẫn bảo đảm cho khách được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi tiếp tục mở rộng khách sạn, ưu tiên xây dựng hồ bơi và một hội trường 800 chỗ để có thể phục vụ các hội nghị quốc tế. SaigonTourane cũng xây dựng kế hoạch phát triển một số dịch vụ cũng như tổ chức liên kết cùng một số đơn vị để tạo cơ sở phát triển vững chắc hơn…".

Công sức đóng góp cho thành công của SaigonTourane hôm nay không nhỏ nhưng với Phan Thanh Long, anh thừa nhận chỉ "đóng vai trò đầu tàu" và những cộng sự của anh góp phần rất lớn vào thành công chung. Cũng khách quan thôi khi rõ ràng, chẳng thể một cá nhân có thể vực dậy được một đơn vị đang bên bờ vực phá sản và càng sai lầm nếu chủ nghĩa anh hùng cá nhân được hiểu ở đây. Song cũng không công bằng nếu không thấy rằng, nếu không có cái… máu liều trong Phan Thanh Long, thì SaigonTourane sẽ... về đâu! Bây giờ, Long vừa hết nhiệm kỳ làm Giám đốc SaigonTourane để trở về Saigon Tourist nhận nhiệm vụ mới. thiết bị chiếu sáng Paragon Nhưng chắc hẳn, cái máu… liều trong con người này vẫn thế, một khi, cái "sự liều" ấy từng góp phần tạo dựng nên một SaigonTourane "đình đám" như bây giờ…

Nguyên An


dịch vụ định cư du học mỹ

Xem thêm Định cư Mỹ, điện công nghiệp, điện công nghiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét