Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu

Tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu

Tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu Chi phí kinh doanh định mức đối với mặt hàng xăng sẽ tăng gần 200 đồng so với hiện hành.
  • Doanh nghiệp xăng dầu muốn tăng chi phí định mức

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa ban hành Thông tư 39/2014 Quy định về phương pháp tính giá cơ sở, cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. 

Trong đó, chi phí kinh doanh định mức (hay còn gọi là chi phí lưu thông) trong nước để tính giá cơ sở đối với xăng tối đa là 1.050 đồng một lít. Chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với dầu hỏa, dầu diezen tối đa là 950 đồng, dầu ma dút 600 đồng mỗi kg. Trong đó, đối với mặt hàng xăng, dầu diezen, dầu hỏa đã bao gồm chi phí bán buôn, bán lẻ; đối với dầu ma dút là chi phí bán buôn. 

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu có chi phí kinh doanh (bán buôn, bán lẻ) hợp lý, hợp lệ (được kiểm toán Nhà nước hoặc kiểm toán độc lập kiểm toán) cao hơn mức quy định trên. Thương nhân đầu mối cân đối, xem xét quyết định, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình, đồng thời, được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó để bù đắp chi phí kinh doanh hợp lý, nhưng giá bán không vượt quá 2% giá cơ sở công bố tại cùng thời điểm.

Hiện nay, chi phí định mức tính theo Nghị định 84 đối với xăng, dầu diezen, dầu hỏa là 860 đồng một lít, riêng dầu ma dút là 500 đồng mỗi kg.

Trước đó, tại một cuộc họp vào giữa tháng 8, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho rằng chi phí định mức hiện hành là quá thấp so với thực tế và phải tăng thêm 250-300 đồng mới đủ bù đắp. 

Dự thảo cũng quy định, lợi nhuận định mức trước thuế là lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trong nước của các thương nhân đầu mối để tính giá cơ sở theo mức tối đa là 300 đồng một lít, kg, bằng với quy định hiện hành tại Nghị định 84. Lợi nhuận thực tế thu được trong kinh doanh phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ngọc Tuyên


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét