Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Trinh nữ pha lê trong hang địa ngục ở Belize

Trinh nữ pha lê trong hang địa ngục ở Belize

Trinh nữ pha lê trong hang địa ngục ở Belize Là một hang động khá bé, chứa nhiều bộ xương có khả năng phát sáng dưới ánh mặt trời, hang địa ngục ở Belize được nhiều người tin là nơi mở cửa đi vào thế giới bên kia.

Sau một giờ lái xe từ thị trấn San Ignacio và khoảng 30 phút đi bộ, du khách sẽ đến được với nơi được gọi là cánh cổng vào 9 tầng địa ngục. Thế nhưng, những gì hiện ra trước mặt họ lại rất yên bình, dễ chịu. Cửa hang động được bao quanh bởi một hồ nước nông, mang màu xanh do những khoáng chất đã bị bào mòn. Xung quanh đó là những tán cây rậm rạp, những tảng đá phủ đầy rêu. Đó chính là những gì xuất hiện bên ngoài cửa địa ngục trong văn hóa Maya cổ đại.

Khu vực này còn có một tên gọi khác là Actun Tunichil Muknal - ATM, nghĩa là Những ngôi mộ pha lê và người dân địa phương xem nó như Xibalba, thế giới bên kia, trong văn hóa Maya. Hang động được xem là lối vào địa ngục, nơi có một vết nứt sâu để đi vào một dòng sông đầy máu, lổm ngổm bọ cạp ở khắp nơi.

1-4347-1392881443.jpg

Cửa vào hang địa ngục với làn nước màu xanh ở Belize.

Theo các di tích còn để lại, đây là địa phận của thần chết trong văn hóa Maya, nơi tồn tại tòa án bóng đen, thuộc sự cai quản của Bá chủ Xibalba. Dưới trướng của ông là 12 vị thần, đại diện cho địa ngục với những cái tên rất liên quan như Đầu lâu, Ác quỷ... Họ là hiện thân của bệnh tật, sự đau đớn và trừng phạt, có nhiệm vụ dạy dỗ kẻ ác trên thế giới con người.

Khi vượt qua được những lớp nước bên ngoài, ánh sáng sẽ dần biến mất mà thay vào đó là không khí âm u, tĩnh mịch trong lòng hang. Các nhà thám hiểm đã khám phá ra rằng, ở sâu bên trong, nơi không gian được mở rộng hơn của hang Beliza có 9 khoang lớn, hoàn toàn trùng hợp với quan niệm của người Maya cổ đại, địa ngục có 9 tầng.

Xương người rải khắp nơi

Bắt đầu ở khu vực này, các nồi, chum bằng đất nung đã vỡ bắt đầu xuất hiện, trong đó vẫn còn dấu vết của những đồ ăn, thức uống được đưa đi hiến tế cho thần linh từ hàng ngàn năm trước. Đồ hiến tế là hoa quả, lương thực và những món uống ngon nhất của người Maya, họ làm điều đó với hi vọng được thần linh che chở, nương tay trong những cơn thịnh nộ của thời tiết.

Theo mô tả của các phóng viên New York Times, hang động này giống như bị ma ám, nó là một cánh cổng tự nhiên, một thời là nơi chứng kiến những sự hi sinh, đổ máu và hiến tế có phần man rợ của người Maya cổ. Khi bước vào hang động này, mọi âm thanh đều như đi lòng vòng và trở về xoáy vào tai người nói, cảm giác giống như đang dấn thân vào thế giới ngầm của tự nhiên.

Càng tiến sâu vào bên trong, các ngóc ngách của 9 khoang càng dày đặc, đan xen vào nhau. Từ đây, bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của những vụ hiến tế kinh hoàng cách đây hàng ngàn năm. Nếu đã đi tới khu vực này của hang, mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy rải rác trên đường là những bộ xương đã bị vôi hóa, nằm lún sâu vào lớp đá vôi đóng dày theo thời gian.

Theo các nhà khoa học, những bộ xương trong hang động không chỉ là của những con người đến từ tầng lớp thấp của xã hội, trong đó có cả những người có địa vị trong những bộ tộc xa xưa. Thậm chí còn có cả những thành viên trong đội ngũ cầm quyền của đế chế Maya. Người ta tin rằng, việc hiến tế những người này sẽ làm thần linh rung động và sẽ ban phát cho nhiều sức mạnh hơn.

Trinh nữ pha lê

Nằm ở vị trí cao nhất, sâu nhất của hang động chính là khoang thứ 9 - tầng địa ngục thứ 9 theo quan niệm của người Maya cổ. Bên trong đó là bộ xương đơn độc của một phụ nữ với những dấu hiệu cho thấy là một nhân vật rất có nhiều nét nổi bật trong xã hội Maya thời đó. Theo các nhà khảo cổ, cô gái có cơ thể khỏe mạnh, gợi cảm và xuất thân từ tầng lớp trên của xã hội.

2-7541-1392881443.jpg

Bộ xương của trinh nữ pha lê bên trong hang động.

Thế nhưng, cô đã có một cái chết rất kinh khủng, tất cả chỉ vì mục đích hiến tế man rợ của đế chế cổ đại. Những gì còn lại của cơ thể cô gái cho thấy xương sống của cô đã bị gãy đôi trước khi qua đời. Đó là vì người ta ném cô xuống hang để hiến tế cho thần linh.

Cái chết của cô được cho là dùng để trấn an thần mưa Chac của người Maya khi đế chế phải đối mặt với nạn lũ lụt, hoặc có thể là hiến cho các thần linh của địa ngục. Hoặc một giả thuyết khác, có kẻ nói cô là phù thủy do có dấu hiệu khác biệt nào đó trên cơ thể. Điều đó đã làm cô bị ném xuống hang và chôn sống trong đó để đảm bảo rằng linh hồn của phù thủy sẽ không thể trở về tàn phá cuộc sống người dân.

Bộ xương này đã được các nhà nghiên cứu đặt cho một cái tên thật đẹp -Trinh nữ pha lê, do bộ xương đã bị vôi hóa, sáng lấp lánh dưới ánh đèn của các nhà thám hiểm. Đó dường như là điều tốt đẹp nhất có thể làm cho cô, một trinh nữ trẻ đẹp, có thể là nữ tu sĩ đã bị biến thành món quà cho thế giới ngầm kỳ bí này. Cái chết đau đớn của cô lại chính là sự hưởng thụ của các vị thần trong văn hóa Maya, gần như là một cái chết vô ích.

Mặc dù vẫn thường xuyên hiến tế đồ dùng và con người cho thần linh, nhưng dường như những cái chết của người vô tội đã khiến đấng tối cao không vừa lòng. Chính vì thế, dù có cố gắng thế nào đi nữa, cuối cùng đế chế Maya vẫn dần dần lụi tàn và sụp đổ hoàn toàn từ hàng ngàn năm trước.

Hiện nay, chính quyền Belize vẫn còn khá lỏng lẻo trong việc quản lý các hang động cổ đại. Mặc dù được che chở bởi rừng già ngàn năm tuổi và sự khó khăn của đường vào nhưng hang địa ngục đang ngày càng đón nhiều du khách hơn.

Nhưng do chưa có sự quản lý chặt chẽ mà các du khách bình thường, không phải làm công tác nghiên cứu rất vô ý khi tham quan bên trong. Đã không ít lần các du khách chính là "thủ phạm" làm vỡ các bình, nồi gốm cổ trên đường khám phá cửa địa ngục, thậm chí có người đã dẫm vỡ cả một hộp sọ nghìn năm tuổi trong hang.

Theo Nông nghiệp

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét