Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Về Thanh Hóa ăn nem bốc

Về Thanh Hóa ăn nem bốc

Về Thanh Hóa ăn nem bốc Nem chua Thanh Hóa có những biến tấu rất ngon như nem thính, nem chua cuốn mà người dân nơi đây vẫn thường gọi bằng cái tên dân dã là "nem bốc".
  • Đặc sản nem chua Thanh Hóa  /  Chả tôm Thanh Hóa - món ngon khó quên

Trong hành trình ghé thăm thành phố Thanh Hóa để thưởng thức các món ăn đặc sản, ngoài ốc Bến Ngự, bánh khoái, chả tôm nhà thờ, du khách đừng quên rẽ qua phố Đinh Lễ để thưởng thức món "nem bốc".

Khoảng 3-4h chiều, đi dọc phố Đinh Lễ, khu chợ Vườn Hoa cũ ngày trước, bạn sẽ bắt gặp một dãy phố chuyên bán các món ăn vỉa hè rất nhộn nhịp và đông đúc. Dừng chân ở cuối con phố, nơi chuyên bán các món về nem, xung quanh toàn lá chuối xanh, bạn sẽ bị hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên với món "nem bốc" nghe có vẻ lạ tai này.

SAM-1821-JPG-5166-1402400751.jpg

Những biến tấu ngon của nem chua Thanh Hóa.

Đầu tiên là nem chua cuốn. Người ta lấy bánh mướt vuông gói bên trong là một lớp trứng mỏng tang, thịt lợn luộc xé nhỏ, và nem chua để rối. Khi ăn được chấm kèm với bát nước mắm rắc lạc rang. Vị chua chua ngọt ngọt của nem và thịt luộc, hòa quyện cùng vị bùi thơm của lạc rang và mắm chấm, lại sừn sựn, dai dai của bì sợi đem đến một cảm giác ngon lạ.

Nước mắm chấm là bí quyết làm nên hương vị đậm đà cho món ăn, được pha chế từ nước mắm Thanh Hương nổi tiếng theo công thức riêng có của nhà nem, gồm đường, giấm bỗng, và lạc rang giã nhỏ. Hương vị của mắm rất thanh và ngọt. Ớt tươi được để riêng ra một bát khác để thực khách tự nêm vào theo khẩu vị riêng của từng người.

3-JPG-6796-1402400751.jpg

Nước chấm góp phần tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn.

Món nem bốc được yêu thích không kém là nem chua kẹp lá sung, lá đinh lăng, lá ổi và một số loại rau sống khác. Nem bốc cuốn lá sung không ăn kèm tương ớt mà chấm vào bát nước mắm như khi ăn nem chua cuốn.

Loại nem được chọn là nem chua gói to cỡ ba ngón tay, khi bóc ra có hình chiếc oản mà người ta vẫn gọi là "nem quả" hoặc "quả nem". Sau khi lên men, nem có mùi thơm chua dịu là có thể đem dùng. Vì quán thường rất đông khách nên chủ quán để sẵn kéo cho khách hàng tự bóc và cắt nem.

4-JPG-3803-1402400752.jpg

Món ăn chơi dân dã với người dân Thanh Hóa nhưng lại là đặc sản khó quên đối với những khách lạ mới thưởng thức lần đầu.

Ngoài việc thưởng thức nem bốc, bạn có thể ăn bánh canh, bánh ích, bánh bèo… ở những hàng quán bên cạnh và đặt mua nem quả về làm quà.

Nem bốc là món quà quê giản dị mà đậm nghĩa tình của người dân Thanh Hóa, góp phần làm phong phú ẩm thực đường phố xứ Thanh nói riêng, kho tàng ẩm thực Việt Nam nói chung.

Một số hình ảnh nem bốc

Lê Thương

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét