Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

WTO sẽ phê chuẩn tư cách thành viên thứ 150 của VN vào ngày 7/11 Kinh doanh Thanh Niên

WTO sẽ phê chuẩn tư cách thành viên thứ 150 của VN vào ngày 7/11 Kinh doanh Thanh Niên

Đàm phán đã chính thức kết thúc

Gần 1h sáng 14/10 (giờ Hà Nội), từ Geneva, Đại sứ Ngô Quang Xuân thông báo: Đàm phán gia nhập WTO của VN, về nguyên tắc, đã kết thúc. Tại trụ sở WTO, vào lúc 15h ngày 13/10, Đại sứ Eirik Glenne, Chủ tịch Ban Công tác về việc gia nhập của Việt Nam (WP) đã long trọng tuyên bố: "Tất cả các bên trong đàm phán đa phương về việc VN gia nhập WTO đã đạt được thỏa thuận về những vấn đề cuối cùng, tạo điều kiện để tổ chức một phiên họp đa phương không chính thức của WP vào ngày 25/10, sau đó sẽ là phiên đa phương chính thức cuối cùng vào ngay ngày hôm sau (26/10) để thông qua toàn bộ các văn bản đàm phán gia nhập WTO của VN". Với tiến độ này, Chủ tịch Đại hội đồng WTO có thể triệu tập phiên họp đặc biệt dự kiến vào ngày 7/11 để kết nạp VN. thiết bị chiếu sáng Paragon Đại sứ Glenne đã cảm ơn các nhà đàm phán, Ban thư ký WTO đã hết sức nỗ lực không những trong tuần qua mà cả trong hơn 10 năm qua để đưa đến kết quả của ngày hôm nay.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm ơn tất cả các đối tác đã tích cực làm việc, thiện chí và linh hoạt để kết thúc phiên đàm phán với VN. Ngay sau phiên họp, Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy đã mở champagne chúc mừng Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và đoàn đàm phán VN, chúc mừng ông Chủ tịch WP và các cộng sự của ông trong Ban Thư ký WTO về kết quả hết sức tốt đẹp của phiên đàm phán lịch sử khép lại 11 năm trời xin gia nhập WTO của VN.

Những công việc còn lại

Về nguyên tắc, để VN chính thức trở thành thành viên WTO, sau phiên họp ngày 7/11 còn phải chờ Quốc hội VN phê chuẩn. Xem thêm Visa du học Úc Sau 30 ngày kể từ khi Quốc hội VN phê chuẩn, Đại hội đồng WTO sẽ tổ chức phiên họp chính thức tiến hành lễ kết nạp VN. Trao đổi với Thanh Niên vào ngày 14/10, Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, cho biết: "Về nguyên tắc, bất kỳ một hiệp định quốc tế nào được ký giữa VN và nước ngoài cũng phải được Quốc hội VN phê chuẩn mới có hiệu lực, như vậy kể từ ngày Ban Thư ký của WTO nhận được thông báo Chính phủ VN rằng Nhà nước Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định đa phương giữa VN và WTO thì những ràng buộc pháp lý, các cam kết mới có giá trị".

Theo nhận định của bà Ninh, Quốc hội sẽ họp ngay sau đó để thảo luận phê chuẩn hiệp định này. Như vậy khoảng giữa tháng 12, hiệp định này mới có hiệu lực. Và cũng theo lịch làm việc của WTO thì ngày 20/12, Đại hội đồng WTO sẽ họp phiên thường kỳ, vì vậy VN sẽ được kết nạp chính thức tại thời điểm đó. thiết bị đóng cắt - LS Liên quan đến Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn của Mỹ dành cho VN (PNTR), bà Ninh cho biết theo kịch bản tốt nhất, Quốc hội Mỹ sẽ thông qua PNTR trước chuyến đi của Tổng thống Bush đến VN, thì Mỹ và VN không phải có những thông báo riêng rẽ gì với nhau và nó cũng phù hợp với thời điểm VN gia nhập WTO.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh cho biết Quốc hội sẵn sàng xem xét thông qua việc gia nhập WTO trong kỳ họp thứ 10 sẽ khai mạc vào ngày 17/10 và kéo dài đến cuối tháng 11. Chủ tịch nước sẽ có tờ trình Quốc hội và Quốc hội sẽ xem xét việc phê chuẩn nghị định thư về VN tham gia WTO ngay tại kỳ họp này.

Thủ tướng Chính phủ: Rà soát những công việc cuối cùng để bước vào "ngôi nhà chung" WTO

Ngày 13/10, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng gửi các bộ, ngành, các cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ trưởng Thương mại chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan cùng Đoàn đàm phán của Chính phủ, phái đoàn đại diện thường trực của nước ta tại Geneva (Thụy Sĩ) khẩn trương rà soát lần cuối các văn kiện gia nhập, nhất là các cam kết của nước ta và Báo cáo của Ban Công tác về việc VN gia nhập WTO. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thương mại phối hợp với các Bộ liên quan cùng đoàn đàm phán của Chính phủ thuê các chuyên gia giỏi hoàn thiện bản dịch các văn kiện gia nhập phục vụ cho việc lập báo cáo trình Quốc hội và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 11/2006 về việc kết thúc đàm phán gia nhập WTO và các thủ tục phê chuẩn.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động của đơn vị, của địa phương và của toàn ngành thực thi các cam kết trong WTO; có các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế VN, hạn chế và khắc phục các tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là đối với những người nghèo, đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

M.Q

Xuân Danh


dịch vụ định cư du học mỹ

Xem thêm Du học, thiết bị điện dân dụng, công tắc Sino

0 nhận xét:

Đăng nhận xét