Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Những điểm dừng chân trên cung đường vàng Tây Bắc

Những điểm dừng chân trên cung đường vàng Tây Bắc

Những điểm dừng chân trên cung đường vàng Tây Bắc Mù Cang Chải, Mộc Châu, Điện Biên Phủ là những địa danh đẹp nhất vùng Tây Bắc với phong cảnh, thời tiết, văn hóa đặc sắc cùng giá trị lịch sử, nguồn cội quý giá.  
  • Phượt theo lịch lúa chín vùng Tây Bắc  /  Chàng trai đạp xe vượt những đỉnh đèo Tây Bắc

Để trải nghiệm cung đường vàng Tây Bắc, bạn hãy dành khoảng 5-6 ngày và dưới đây là những điểm dừng chân thú vị.

Mù Căng Chải - Yên Bái

Theo quốc lộ 2 thẳng hướng Tây Bắc, điểm dừng chân đầu tiên là chân núi Nghĩa Lĩnh, ngọn núi linh thiêng có di tích lịch sử Đền Hùng. Chuyến tham quan, viếng đền kéo dài khoảng một giờ đồng hồ trên những bậc thang đá giữa rừng già đưa bạn tới các ngôi đền nằm dưới tán cây cổ thụ. Đó cũng thời khắc ý nghĩa khi bạn được trở về với tổ tiên, nguồn cội.

Từ đây rong ruổi trên những chuyến xe, bạn có thể nhìn ngắm "rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt" như trong câu thơ của Tố Hữu về vùng Trung du Phú Thọ.

Đến với Mù Cang Chải là du khách có dịp đến với một trong những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất vùng Tây Bắc. Từ trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, du khách đi xe máy theo con đường đèo quanh co trên lưng chừng núi, dừng chân ở hải điểm: Chế Cu Nha (cách thị trấn 5 km) và La Pán Tẩn (cách thị trấn 18 km). Đây là hai điểm có thể quan sát những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, những bản làng người H'Mông.

DSC-8304-8327-1413867360.jpg

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải. Ảnh: Quý Đoàn

Sau khi ngắm cảnh, chụp ảnh thỏa thê, bạn cũng có thể khám phá không gian sống và những sinh hoạt thường nhật của đồng bào dân tộc bằng cách vào thăm một gia đình người H'Mông. Đặc sản địa phương không thể bỏ qua là cá suối, dê tái chanh, cải mèo, canh khoai sọ...

Thành phố Điện Biên

Từ Mù Căng Chải theo đường 279, bạn sẽ đặt chân đến đất Điện Biên. Tuyến đường này đưa du khách đi qua cánh đồng Mường Than trù phú - là cánh đồng lớn nhất Tây Bắc. Nếu có thời gian hãy dừng lại bên hồ sông Đà, nơi có cầu Pá Uôn - cây cầu được coi là cao nhất Việt Nam, để có thể ngắm nhìn, chụp ảnh phong cảnh non nước hữu tình.

Thành phố lòng chảo quả là một địa danh lịch sử đáng để du khách dành trọn một ngày tham quan các di tích, cảm nhận hào khí của chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" cách đây hơn 60 năm. Một trong những nơi nên đến đầu tiên là Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ mới khánh thành, nơi trưng bày nhiều kỷ vật chiến tranh. Bảo tàng cũng tái hiện lại bối cảnh chiến đấu của bộ đội ta trong chiến dịch 60 năm trước.

2-1399547577-660x0-8501-1413867361.jpg

Tái hiện khoảnh khắc lá cờ Quyết chiến quyết thắng tung bay trên nóc hầm Đờ-cát 60 năm trước trong Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Hoàng Thành 

Tới di tích đồi A1, du khách tận mắt chứng kiến miệng hố rộng nơi bộ đội ta cho nổ quả bộc phá cực lớn trong thời điểm cuối cùng của chiến dịch. Từ tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh cánh đồng Mường Thanh, nơi chiếc xe tăng của quân Pháp còn nằm lại giữa những ruộng lúa đang vào mùa gặt. Hầm tướng De Catrie cũng là địa danh du khách không thể bỏ qua khi tới Điện Biên.

Từ trung tâm thành phố, du khách có thể vào sâu trong bản Noong Chứn để tìm hiểu về văn hóa ẩm thực của người dân tộc Thái. Tại đây, bạn được xem biểu diễn cách chế biến, trưng bày cầu kỳ các món ăn địa phương. Tối đến, du khách được hòa mình vào không khí giao lưu văn nghệ, những điệu xòe Thái đặc sắc.

Cách thành phố Điện Biên Phủ chừng 35 km là Mường Phăng - địa danh cách mạng nổi tiếng. Đây là địa điểm đặt Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống và làm việc trong suốt chiến dịch 60 năm trước.

Mộc Châu - Sơn La

Trên hành trình từ Mường Phăng về Sơn La, bạn sẽ được chinh phục đèo Pha Đin - một trong những đường đèo dài và hiểm trở nhất Việt Nam. Bảo tàng và nhà tù Sơn La là hai địa điểm thu hút khách du lịch bậc nhất ở thành phố Tây Bắc này.

Tuy nhiên, Mộc Châu mới là địa điểm không thể bỏ qua khi có dịp đến với Sơn La. Bạn có thể đã xem những bức ảnh Mộc Châu tuyệt đẹp với đồi chè xanh ngát, rừng mận nở hoa, những cánh đồng hoa cải trong lòng thung lũng... Nhưng chắc chắn từng đó không đủ để cảm nhận thỏa đáng về vùng cao nguyên đặc sắc nhất cả nước này. Chỉ khi đặt chân tới Mộc Châu - thảo nguyên trên cao nguyên duy nhất của Việt Nam - bạn mới hiểu tại sao vùng đất này lại mê hoặc người miền xuôi đến vậy.

387984-1675997637061-52686719-7352-8099-

Cánh đồng hoa cải trong lòng thung lũng ở Mộc Châu. Ảnh: Quý Đoàn

Bạn có thể tham quan nông trường chè, ngắm nhìn những cánh đồng hoa cải, rừng mận, bản làng người Thái trên thảo nguyên thời tiết quanh năm mát mẻ. Động Sơn Mộc Hương (Hang Dơi) cũng là địa điểm thú vị nên ghé thăm, ngoài ra còn có phiên chợ Pà Cò họp vào sáng chủ nhật hàng tuần.

Mai Châu - Hòa Bình

Cách không quá xa thị trấn Mộc Châu theo hướng quốc lộ 6 là thị trấn Mai Châu, Hòa Bình. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên tham quan hang Chiều, hang Mỏ Luông... trước khi về nghỉ đêm tại nhà sàn ở bản Lác hoặc bản Pom Coọng. Tại đây, bạn sẽ được tham quan, tìm hiểu đời sống đồng bào dân tộc Thái.

Các điểm dừng chân ở Tây Bắc

Quý Đoàn

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét