Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Phượt thủ 8x và món quà vô giá qua những cung đường

Phượt thủ 8x và món quà vô giá qua những cung đường

Phượt thủ 8x và món quà vô giá qua những cung đường Từng một lần trượt đại học, quá chán nản nên tìm cách khuây khỏa qua những cung đường phượt, Hải An –Trưởng nhóm du lịch bụi 3backpackers không ngờ đây lại là lựa chọn đưa anh đến thành công trong cả sự nghiệp và tình yêu.
  • Những lý do người mê phượt thường hay 'biện minh'  /  Đi phượt để yêu thương nhiều hơn

Sinh năm 1981 trong gia đình với nhiều đời làm nghề giáo tại Lâm Đồng, Ngô Trần Hải An cũng từng bế tắc như nhiều bạn trẻ khác khi biết tin rớt đại học ở Sài Gòn lúc 18 tuổi. "Đó là cú sốc rất lớn, khó đối diện với bạn bè và nói chung cũng nhiều mặc cảm", anh tâm sự. Chàng trai trẻ chọn cách về Nha Trang và "đi lang thang khắp nơi".

Chính khoảng thời gian này đã nhen nhóm trong anh tình yêu bất tận với những cung đường và sớm ổn định tâm lý. Sau thời gian trở lại Sài Gòn học tập và công tác, đến năm 2004, Hải An mới chính thức gia nhập làng phượt bằng chuyến xuyên Việt trên chiếc xe máy cùng nhóm bạn.

quy-coc-tu-6-JPG.jpg

Tự nhận mình có nhiều điểm giống tính cách nhân vật Quỷ Cốc Tử, Ngô Trần Hải An chọn tên này làm nickname của anh trong giới phượt thủ.

"Đi phượt thiên nhiều về đời sống trải nghiệm, lại không quá tốn kém. Tính cách tôi cũng không phải như công tử nên nhanh chóng hòa nhập" – Hải An cười khi nhớ về ngày đầu phiêu bạt.

Những cung đường đem đến cho anh không chỉ là kinh nghiệm sống mà còn sự tự tin, mối quan hệ, bạn bè để làm nên sự nghiệp. Năm 2012, Hải An thành lập nhóm phượt với tên gọi 3packbackers, quy mô lên tới 200 thành viên hoạt động đến nay. Song song với đó, anh còn mở quán cà phê cùng tên làm điểm hẹn cho dân du lịch bụi, đồng thời viết bài cộng tác với nhiều tờ báo.

Mô tả bản thân "thích mở lối đi riêng, không quá theo chuẩn mực" và có phần giống nhân vật trong sử sách Trung Quốc - Quỷ Cốc Tử, anh lấy luôn tên này làm nickname cho mình. Hơn chục năm trưởng thành từ những cung đường, dấu chân Hải An in khắp các đỉnh núi nổi tiếng phía Bắc, nhiều bãi biển xinh đẹp dọc miền Trung, những hải đảo xa xôi hay bản làng dân tộc, vùng quê yên bình miền Nam.

quy-coc-tu-8-JPG.jpg

Quán cà phê 3packbackers do Hải An mở đã trở thành điểm hẹn của rất nhiều bạn trẻ mê phượt. 

Không chỉ vậy, những cung đường còn giúp chàng Quỷ Cốc Tử tìm thấy một nửa trong đời để luôn cùng nhau rong ruổi mọi vùng đất của Tổ quốc. Quen bạn gái từ nhiều năm trước, nhưng phải qua những chuyến du lịch bụi, trái tim hai người mới đồng điệu cùng nhau.

Không thể xác định thời điểm phải lòng nhau, Hải An thú nhận "chỉ bắt đầu cảm nhận rõ nét về người kia từ lúc cả hai cùng vượt qua khó khăn, thưởng thức những khoảnh khắc đẹp trên hành trình khám phá. Những thời khắc ấy cả hai đều cùng se một chữ đồng". Trong một lần phượt, theo lời kể của anh, phải qua cung đường sình lầy rất bẩn, "gặp người con gái khác, họ thường sợ dơ và không đi nhưng cô ấy lại nhào ra luôn".

Anh gọi những chi tiết như vậy là "điểm giao" và thấy họ hợp gu trong từng góc nhỏ của cuộc sống. Tự nhận mình là người cực kỳ may mắn, chàng trai trẻ cho rằng việc tìm một nửa trên đường phượt là cơ hội giúp bản thân mỗi người có cái nhìn chính xác nhất về đối tượng mình mong ước, tìm kiếm.

"Bởi chỉ trong lúc gian nan, khó khăn, bất ngờ xảy ra tình huống xấu hay đứng giữa niềm hạnh phúc tột bậc, bạn mới nhìn hiểu rõ tính cách, bản chất của đối phương", anh tâm sự.

quy-coc-tu-7.jpg

Hải An và bạn gái trong một chuyến đi. Bức ảnh được anh chú thích với câu "Cuộc đời lang bạt chỉ mong có một 'hồng nhan tri kỷ' thế này là đủ".

Dù vậy, cũng không ít lần xích mích xảy ra trên đường với cặp đôi này. Kỷ niệm khó quên nhất phải kể tới lần chinh phục mốc 17 – thượng nguồn Sông Đà. Khi đó Hải An và bạn gái đi bộ xuyên rừng lúc trời đã xế chiều. Anh không còn lựa chọn nào khác là phải nỗ lực bước thật nhanh để phòng trường hợp bị kẹt trong rừng khi màn đêm buông xuống.

"Tôi đi nhanh quá nên cô ấy không đuổi kịp. Có lẽ cảm thấy bị bỏ rơi nên khi ra khỏi rừng, cô ấy khá giận và khóc. Nhưng thực ra tôi muốn đi nhanh để cô ấy buộc phải đuổi theo và đến đích nhanh nhất", Hải An giãi bày.

Đó là lần hiếm hoi đôi bạn trẻ giận nhau và cũng chỉ diễn ra trong vài tiếng đồng hồ. Theo anh, những cặp đôi từng cùng trải qua các cung đường thường hiếm khi xảy ra cãi vã vì đã quá hiểu và thông cảm cho nhau.

Để trở thành phượt thủ giàu kinh nghiệm như hôm nay, thực tế anh đã trải qua không ít khó khăn, nhất là khi thiếu sự ủng hộ từ gia đình. Đa số người thân đều cho rằng anh "dở hơi, không tập trung lo làm ăn mà cứ lang thang nơi rừng rú". Hình mẫu nhân viên chỉn chu, lịch lãm trong bộ vest công sở mới là kỳ vọng gia đình đặt vào anh.

"Nhiều người cứ nghĩ du lịch là đi chơi, nhưng thực ra giá trị thu về chính là sự trải nghiệm, trưởng thành và những mối quan hệ. Nó là trường học, những con người gặp trên đường đều dạy mình nhiều thứ và bản thân sau đó cũng được mở mang", Hải An tâm sự.

Vì lẽ này, anh cho rằng những bạn còn trẻ (có thể đang độc thân) hãy nên đi du lịch. "Đó là cách để mở lòng và đón nhận nhiều thứ. Tự nhiên lúc đó, những cơ hội cũng đến theo", anh kết luận. Năm tới, anh chia sẻ sẽ kết hôn cùng người bạn đồng hành lâu năm, đồng thời dự định mở thêm một quán cà phê và studio chụp ảnh phục vụ bạn trẻ yêu du lịch bụi.

Trần Hằng

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét