Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Chế tạo xăng dầu từ rác thải là sáng kiến đáng áp dụng

Chế tạo xăng dầu từ rác thải là sáng kiến đáng áp dụng

Chế tạo xăng dầu từ rác thải là sáng kiến đáng áp dụng Tôi thấy sáng kiến của 2 cha con anh Hoà ở Hải Phòng là một trong những thành tựu đáng áp dụng và khen ngợi nhất trong giai đoạn hiện nay, khi mà giá xăng dầu đang tăng cao, tình trạng ô nhiễm rác thải (rác thải không tự phân huỷ được như nhựa, bao nylon) đang hết sức đáng báo động.

Chế tạo xăng dầu từ rác thải là sáng kiến đáng áp dụng

Người gửi: Trần Bá Cường, 203.162.12.18
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Chế tạo xăng dầu từ rác thải

Trong thời gian qua, Hải Phòng cũng hết sức khó khăn trong việc tìm nơi đổ rác của thành phố.

Hiện nay, thông thường người ta chế tạo dầu từ dầu thô khai thác từ lòng đất. Tất nhiên, về mặt lý thuyết, những bao nylon, cao su, nhựa đường, nhựa... đều là sản phẩm chưng cất từ dầu thô ở các công đoạn khác nhau. Và như vậy thì cũng có nghĩa là có thể đi theo quy trình ngược lại để thu lại dầu từ những sản phẩm này, nhưng áp dụng công nghệ và kiến thức thì là cả một vấn đề không đơn giản.

Sáng kiến của 2 cha con anh Hoà có ý nghĩa thực sự to lớn bởi những lẽ sau: Giá dầu trên thế giới đang tăng cao. Nguy cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu này đang dần trở lên hiện thực và người ta đang tìm cách phát minh ra những nhiên liệu thay thế. Ô nhiễm rác thải không tự phân huỷ, ô nhiễm rác thải. Công trình này được thực hiện trên vốn và kiến thức của cá nhân mà không phải là đề tài của bất kỳ nhà khoa học, hoặc do Bộ ngành nào xây dựng.

Việt Nam hiện phải nhập xăng dầu rất nhiều từ nước ngoài. Nước chúng ta cũng đã có mỏ dầu, khai thác được dầu thô nhưng không chế biến được. Và vừa qua, khi Quốc hội chất vấn thì dự án này, nghe đâu nói rằng phải đến tận năm 2009 mới có thể vận hành được (cũng mới chỉ là những điều trên giấy tờ). Như vậy, liệu chăng cha con anh Hoà có thể chưng cất xăng dầu từ dầu thô?

Một vấn đề nữa là mô hình này cần phải được các nhà khoa học của Việt Nam nhanh chóng nghiên cứu đánh giá, và nếu thực sự có hiệu quả, thì nên nhanh chóng mua bản quyền của anh Hoà để đưa vào áp dụng đại trà trên toàn quốc. Việt Nam cũng phải đăng ký trước về bản quyền với tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới để bảo vệ sáng kiến này của cha con anh Hoà.

Có thể một số thuật ngữ tôi sử dụng ở đây chưa được chính xác, mong thông cảm.

Trân trọng cám ơn!

Trần Bá Cường

 


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét