Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Thu hoạch băng để lấy nước ngọt

Thu hoạch băng để lấy nước ngọt

Thu hoạch băng để lấy nước ngọt Một tòa nhà nổi sẽ thu thập năng lượng mặt trời và làm tan băng để cung cấp nước cho hoạt động trồng cây trong nhà kính ở đảo quốc Greenland, gần Bắc Cực.
  • Viễn cảnh Trái Đất khi băng tan chảy  /  Trái Đất trước và sau biến đổi khí hậu
dnews-files-2014-03-floating-f-7825-2493

Mô hình tòa nhà nổi thu hoạch băng. Ảnh: Discovery News

Arctic Harvester là dự án xây dựng nhà nổi có hình tròn trên bờ biển Greenland. Tòa nhà nổi có sức chứa khoảng 800 người, hoạt động như mô hình trang trại thủy canh, Discovery News cho hay.

Tại trang trại, công nhân sẽ thu thập các tảng băng có kích thước nhỏ ở khu vực xung quanh và đưa vào hệ thống trung tâm để làm tan băng. Nước sạch từ băng tan sau đó sẽ được sử dụng vào hoạt động nuôi trồng các loại cây trong nhà kính. Rau quả sau khi thu hoạch có thể được bán cho người dân sống xung quanh hoặc đưa vào đất liền.

Hệ thống thấm lọc và các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp năng lượng để giúp tòa nhà duy trì hoạt động. Toàn bộ công trình sẽ trôi nổi theo dòng hải lưu cùng với các tảng băng trôi. Các tảng băng trôi thường trôi nổi quanh các dòng hải lưu giữa Greenland và bờ biển Labrador trong khoảng hai năm, trước khi trôi về phía nam qua bờ biển phía đông của Mỹ.

Arctic Harvester là dự án của các sinh viên Pháp và Anh. Đây là ý tưởng được thực hiện dựa trên thực tế nước ngọt trên thế giới đang ngày càng khan hiếm, trong khi đó hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm băng ở hai cực tan chảy.

Thùy Linh

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét