Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Một công ty lướt sóng cổ phiếu kiếm 252 tỷ đồng trong 12 ngày

Một công ty lướt sóng cổ phiếu kiếm 252 tỷ đồng trong 12 ngày

Một công ty lướt sóng cổ phiếu kiếm 252 tỷ đồng trong 12 ngày Công ty Đầu tư tổng hợp Hà Nội xác nhận lãi tổng cộng 252 tỷ đồng sau hai thương vụ chóng vánh trong tháng 11.
  • SHN: Chủ tịch muốn mua hơn 1,3 triệu cổ phiếu / SHN lỗ 235 tỷ đồng do không đòi được nợ

Công ty Đầu tư tổng hợp Hà Nội (SHN) vừa công bố hoàn thành 2 giao dịch "khủng" bao gồm việc bán 6,5 triệu cổ phiếu của Công ty Sapa Hưng Yên và 3 triệu cổ phần của Công ty Tân Hoàng Cầu với tổng giá trị trên 383 tỷ đồng.

Công ty Sapa Hưng Yên vừa mới được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 30/9/2015, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đức Thanh. Công ty chuyên về chế biến thực phẩm và đóng gói, trụ sở tại quốc lộ 5A, Xã Đình Dù, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên. Địa chỉ của công ty này trùng với một công ty liên kết của Geleximco là Công ty Sapa-Geleximco chuyên chế biến rượu vang.

Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc SHN - Đinh Hồng Long cho biết riêng giao dịch cổ phiếu Sapa Hưng Yên - một doanh nghiệp vừa được cấp giấy phép hoạt động ngày 30/9, đã mang về cho doanh nghiệp này khoản lãi 175 tỷ đồng. Trước đó, SHN đã mua lô cổ phiếu nêu trên ngày 11/11 theo hình thức thỏa thuận với giá 98,5 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong vòng 6 ngày, với một đồng vốn bỏ ra, SHN đã thu lãi gấp 2,8 lần, tương ứng giá cổ phiếu mua vào 15.000 đồng bán ra 42.000 đồng.

Riêng thương vụ Tân Hoàng Cầu cũng mang lại cho SHN khoản lãi 77 tỷ đồng. 3 triệu cổ phiếu này được SHN mua ngày 25/11 với giá 30 tỷ đồng, thì chỉ sau 6 ngày nắm trong tay, giá trị số cổ phiếu đã lên tới 107 tỷ đồng.

mot-cong-ty-luot-song-co-phieu-kiem-252-ty-dong-trong-12-ngay

Geleximco giúp SHN mỗi tháng 50 tỷ đồng lợi nhuận. Ảnh SHN

Giải thích về nguyên nhân thu được những khoản hời hàng trăm tỷ đồng trong chưa đầy 2 tuần, ông Long cho biết Công ty Sapa Hưng Yên dù mới thành lập nhưng có nhiều tài sản giá trị. Tuy nhiên, ông chưa công khai đó là những tài sản gì. Danh tính của đơn vị nhận chuyển nhượng cũng không được tiết lộ.

Lũy kế chỉ 12 ngày trong tháng 11, SHN đã lãi hơn 252 tỷ đồng. Đây là thương vụ lướt sóng "lãi khủng" trong thời gian ngắn hiếm hoi trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các giao dịch này diễn ra trong bối cảnh SHN lỗ lũy kế 321 tỷ đồng hồi đầu năm và doanh nghiệp thuộc diện cảnh bảo hủy niêm yết. Năm 2015, SHN đặt mục tiêu lợi nhuận 70 tỷ đồng, tuy nhiên tại Đại hội cổ đông hồi tháng 7, Công ty đã nâng mức lợi nhuận lên 350 tỷ.

Ông Đinh Hồng Long khẳng định hai thương vụ này đã giúp SHN hoàn tất việc xóa lỗ lũy kế, "thay máu" hoàn toàn hoạt động, trở thành một doanh nghiệp  lành mạnh về tài sản, nguồn vốn, có quỹ dự án tiềm năng lớn.

Công ty Đầu tư tổng hợp Hà Nội được thành lập ngày 29/4/2004 hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và xuất khẩu lao động là chủ yếu. Công ty có mối quan hệ mật thiết với Tập đoàn Geleximco từ tháng 6, khi ba anh em ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT Geleximco và ông Vũ Văn Hậu - em trai ông Tiền, ông Đào Mạnh Kháng - em rể mua tổng cộng 46,5 triệu cổ phiếu SHN, trị giá 465 tỷ đồng.

Theo đó, ông Vũ Văn Hậu sinh năm 1971, được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của SHN thay cho ông Đinh Hồng Long từ ngày 26/6. Ông Hậu hiện đang là Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco.

Từ khi có sự xuất hiện của Geleximco, Công ty Đầu tư tổng hợp Hà Nội liên tục có những khoản lãi lớn bằng việc mua bán chớp nhoáng. Trước đó, công ty đã môi giới bán thành công 8.086m2 sàn trung tâm thương mại tại Dự án khu nhà ở cao tầng CT2 thuộc dự án Khu đô thị "Thành phố giao lưu" do Công ty Ngôi sao An Bình làm chủ đầu tư. Chỉ trong một tuần môi giới, công ty đã thu về hơn 50 tỷ đồng lợi nhuận.

Giá cổ phiếu SHN có nhiều biến động mạnh trong năm nay. Đầu năm 2015 giá cổ phiếu chỉ hơn 3.000 đồng nhưng giữa tháng 6, cổ phiếu này liên tục tăng trần và đạt đỉnh 20.700 đồng.

Bạch Dương

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét