Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Thị trường vàng “cháy” hàng Kinh doanh Thanh Niên

Thị trường vàng "cháy" hàng Kinh doanh Thanh Niên

Từ đầu năm đến nay, mặc dù thị trường đã "nuốt chửng" hơn 50 tấn vàng nhưng sức tiêu thụ vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, các đơn vị kinh doanh vàng thì  luôn trong tình trạng "cháy" hàng.

Căng thẳng vàng miếng

Giá vàng thế giới ngày 13/10 ở mức 579 USD/ounce (khoảng 11,37 triệu đồng/lượng), thế nhưng giá vàng SJC tại TP.HCM công bố trong ngày là 11,79 triệu đồng/lượng. thiết bị điện Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng sự chênh lệch trên là do SJC không gia công kịp cho họ trong khi nhu cầu thị trường đang tăng cao. Một doanh nghiệp cho biết, trước đây được SJC gia công cho khoảng 100 lượng vàng/ngày, sau đó giảm dần còn hiện nay là 50 lượng/ngày. Số lượng này chẳng thấm vào đâu. Trưởng phòng kinh doanh vàng của một ngân hàng cho biết, từ tháng 9 đến nay, khách hàng có xu hướng rút vàng tiết kiệm ra với số lượng rất lớn, lên đến 30.000 lượng vàng. Trong khi đó SJC chỉ có thể gia công cho ngân hàng này khoảng 1/5 số vàng mà khách rút ra, khiến ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn. Một số đơn vị khác cũng than phiền về chuyện lượng vàng miếng gia công từ SJC đang rất "nhỏ giọt".

Tình trạng khan hiếm vàng miếng SJC đã xuất hiện trên thị trường. ống luồn dây điện Nano Một số cửa hàng vàng cho biết họ không còn vàng miếng để bán cho khách. Trước tình hình này, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) đã phải tăng lãi suất huy động vàng từ 0,2 - 0,6%/năm ở kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng lên 1,8%/năm (bằng với lãi suất huy động vàng kỳ hạn 12 tháng). Đồng thời, ngân hàng cũng chỉ bán vàng cho khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm. Xem thêm Xin Visa Theo thống kê không chính thức, từ đầu năm đến nay các đơn vị kinh doanh vàng đã nhập khẩu 50 tấn vàng nguyên liệu. Còn theo SJC, công ty đã sản xuất hơn 1,1 triệu lượng vàng đưa ra thị trường, cao hơn nhiều lần so với mọi năm. Do giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới nên không hề có chuyện vàng chảy ngược ra biên giới.

SJC quá tải

Trao đổi với Thanh Niên về phản ánh của nhiều đơn vị kinh doanh vàng cho rằng SJC gia công vàng miếng quá chậm, ông Trương Công Nhơn - Trưởng phòng kinh doanh SJC - cho biết: "Vài ngày trở lại đây, giá vàng thế giới giảm dẫn đến giá trong nước xuống dưới 12 triệu đồng/lượng. Các công ty, cá nhân đổ xô mua vàng với kỳ vọng giá trong thời gian tới sẽ tăng. Số lượng vàng nguyên liệu mà các tổ chức, cá nhân đăng ký gia công tại công ty hiện nay đang cao gấp 3 lần so với năng lực của công ty. Chính vì vậy, công ty phải phân bổ cho từng đơn vị số lượng vàng sản xuất được trong ngày". Mỗi ngày SJC gia công 300 kg vàng (tương đương 8.000 lượng vàng) nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị. Chỉ tính riêng lượng vàng mà SJC bán theo phương thức giao hàng sau 20 ngày đã lên hơn 20.000 lượng. Những hợp đồng này qua tháng 11 SJC mới giao hàng.

Thị trường vàng trong nước đang xuất hiện yếu tố đầu cơ, đó là nhận định của một số nhà kinh doanh vàng. Giám đốc một công ty vàng bạc đá quý trên đường Cách mạng tháng Tám (không muốn nêu tên) cho biết gần đây nhiều cá nhân chọn vàng để đầu cơ khi thị trường bất động sản trầm lắng. Một hình thức kinh doanh dễ kiếm lợi nhuận mà các cá nhân hiện nay đang tập trung đó là mua vàng nguyên liệu rồi chuyển cho SJC gia công thành vàng miếng. Ví dụ, giá vàng nguyên liệu ngày 11/10 là 11,23 triệu đồng/lượng, giá gia công 30.000 đồng/lượng, trong khi đó giá bán vàng miếng ngoài thị trường là 11,7 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch hấp dẫn này đã khiến rất nhiều người đổ xô vào kinh doanh vàng.

Thanh Xuân


dịch vụ định cư du học mỹ

Xem thêm Y tế, thiết bị điện dân dụng, thiết bị chiếu sáng Paragon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét