Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Chứng khoán bình yên trở lại

Chứng khoán bình yên trở lại

Chứng khoán bình yên trở lại Từng có lúc giảm trên 5 điểm trong ngày giao dịch 20/5, nhờ các blue-chip, Vn-Index đảo chiều thành công và liên tục được củng cố đà tăng. HNX-Index cũng tích lũy thêm 1,09 điểm và có phiên khởi sắc nhất kể từ hôm 9/5.
  • Blue-chip ngược dòng, Vn-Index lên 533 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/5, xu thế tăng của chứng khoán được xác định rõ rệt hơn khi cả hai sàn đều phủ sắc xanh. Trong rổ VN30, IJC chạm trần và hầu như không còn dư bán. VNM được xem là trụ đỡ chính cho sàn sau khi tăng thêm 1.000 đồng, khớp lệnh trên 140.000 cổ phiếu. Đồng thời, cổ phiếu GAS tăng 2.500 đồng cũng góp phần củng cố thêm đà tăng cho Vn-Index.

Sàn TP HCM khớp lệnh hơn 105 triệu cổ phiếu, trị giá 1.330 tỷ đồng. Vn-Index tăng 4,48 điểm, chốt tại 537 điểm. Đây là mức đóng cửa cao nhất kể từ hôm 9/5 và là phiên thứ ba liên tiếp Vn-Index kết thúc ngày giao dịch trong sắc xanh.

Tại sàn Hà Nội, HNX-Index tăng thêm 1,09 điểm, lên 73,73 điểm. PVX tiếp tục kịch trần, khớp lệnh hơn 14 triệu cổ phiếu. Hôm nay, khối ngoại cũng tích cực gom cổ phiếu chứng khoán và dầu khí.

KLS, VND, PVS được nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua ròng ít nhất 600.000 cổ phiếu mỗi loại. Tính chung toàn phiên, khối lượng giao dịch sàn Hà Nội đạt 74,4 triệu cổ phiếu, trị giá gần 597 tỷ đồng, cao nhất kể từ hôm 9/5.

Một chuyên viên môi giới tại Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định nếu giai đoạn này tiếp tục được giữ mức tích cực, Vn-Index có thể sẽ vừa tích lũy vừa tăng trở lại từ từ, tạo nền tảng cho một đợt sóng mới. Tuy nhiên, trường hợp tiêu cực, có thể thị trường sẽ tiếp tục phải kiểm nghiệm mức đáy thêm lần nữa, chuyên viên này cho hay.

Sáng nay khi mở thị trường, nhiều nhà đầu tư đã lo ngại khi thấy Vn-Index đuối sức. Hôm nay cũng là thời điểm tiếp tục phiên xét xử bầu Kiên. Dù không thực sự liên quan, sự kiện này vẫn khiến nhiều người cầm cổ phiếu không khỏi nghĩ về những đợt giảm sâu từ trước, trong đó có ngày bầu Kiên bị bắt và thời điểm xét xử trong tháng Tư.

Anh Mạnh Hà – một nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Hà Nội chia sẻ chỉ mong sự kiện bầu Kiên sớm kết thúc dứt điểm. "Xét xử mãi như vậy cũng khổ cho anh em đầu tư, tháng trước khi xét xử bầu Kiên, tôi cũng bị lỗ một khoản tương đối trên danh mục", nhà đầu tư này phàn nàn.

Tâm lý thận trọng bao trùm trong sáng nay từng khiến Vn-Index có lúc mất trên 5 điểm trong phiên còn HNX-Index có lúc giảm hơn một điểm. Theo nhóm phân tích tại Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), phiên xét xử bầu Kiên có thể khiến tâm lý thị trường xuất hiện sự thận trọng nhất định. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại, thị trường nhiều khả năng sẽ có những phản ứng "ổn định hơn" giai đoạn ở vùng giá cao như đợt xét xử bầu Kiên vào ngày 16/4.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài, các chuyên gia BSC lưu ý rủi ro ngắn hạn vẫn tương đối lớn. Hoạt động đầu tư do vậy phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của từng người.

Trao đổi với VnExpress, chuyên viên môi giới tại một công ty chứng khoán top 10 thị phần ở Hà Nội cho rằng biến động mạnh trong phiên sáng nay chỉ do tâm lý nhà đầu tư còn bất ổn. Cuộc xét xử bầu Kiên hầu như không tác động quá sâu vào thị trường nên chỉ gây ra những đợt giảm nhẹ và lại nhanh chóng hồi phục.

Theo chuyên viên này, nhiều khả năng thị trường vẫn còn một đợt tăng, bắt nguồn từ những mã đã giảm giá quá sâu và tạo sức bật mới. Nhóm dẫn dắt có thể là những mã đầu cơ và cả một số blue-chip vốn được khối ngoại quan tâm trong thời gian qua, chuyên viên môi giới cho hay.

Còn các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá sự đồng thuận của cả khối nội và ngoại trong nhiều phiên liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn nhiều so với thời điểm xảy ra căng thẳng trên biển Đông.

"Điều này có thể lý giải bởi việc nhà đầu tư đã quen dần với các thông tin được tuyên truyền thường xuyên từ vùng biển về đất liền. Ngoài ra, ổn định kinh tế được duy trì và và giữ vững suốt thời gian qua vẫn đang tiếp tục cùng các cam kết của Chính phủ, sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế đã phần nào trấn an những lo lắng thái quá của giới đầu tư", chuyên gia VCBS nhận xét.

Theo đó, sự kiện biển Đông nhiều khả năng sẽ chưa thể sớm đi đến hồi kết, nhưng các diễn biến mới nhất cho thấy tình hình sẽ không xấu thêm và còn được kỳ vọng chuyển biến tích cực. Do vậy, chuyên gia VCBS nhận định tác động từ biển Đông lên thị trường sẽ dần giảm bớt.

Ngoài ra, thanh khoản thị trường chưa đột phá nhưng cũng đã có cải thiện nhất định cho thấy đà phục hồi đang đáng tin cậy hơn. Nhà đầu tư bắt đáy trong những phiên trước có thể yên tâm tiếp tục nắm giữ. Còn nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng tiền mặt cao chỉ nên giải ngân một phần tại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đang hút mạnh dòng tiền tại giá thấp và hợp lý trong phiên.

Tường Vi


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét