Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Việt Nam là thị trường nóng nhất của Apple

Việt Nam là thị trường nóng nhất của Apple

Việt Nam là thị trường nóng nhất của Apple Doanh thu của hãng tại Việt Nam tăng gấp ba, nhanh gấp 5 lần Ấn Độ - nơi Apple đang chi rất mạnh tay để giành giật thị phần.
  • Apple lãi vượt dự tính / Bài toán 160 tỷ USD của Apple

Trước đây, Việt Nam hầu như không được ban lãnh đạo của Apple để cập đến trong các báo cáo. Tuy nhiên, trong cuộc họp hàng quý hôm 23/4, Apple đã nói về tiềm năng tại đây.

Doanh thu của hãng tại Việt Nam đã tăng gấp ba trong nửa đầu tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/3), riêng doanh thu iPhone đã tăng hơn gấp đôi. Tốc độ này có vẻ sẽ tiếp tục đi lên khi người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu thuộc giới trẻ, chuộng công nghệ; số người dùng Internet và điện thoại ngày càng tăng; và tầng lớp trung lưu được dự báo lên gấp đôi vào năm 2020.

Các hãng công nghệ Việt Nam cũng ngày càng phát triển, tạo ra các sản phẩm như Flappy Bird. Ứng dụng này đã nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những game di động được tải nhiều nhất thế giới.

ipad-jpeg-7372-1398399589.jpg

Sở hữu một chiếc iPad không còn là vấn đề khó khăn với nhiều người Việt Nam. Ảnh: Reuters

Người trẻ Việt Nam tìm đến các cửa hàng để mua những chiếc iPhone có giá bằng một nửa thu nhập bình quân đầu người năm 2012. Tuy nhiên, họ cho rằng điều này là xứng đáng. "Điện thoại này bằng hơn 2 tháng lương của tôi đấy. Nhưng tôi vẫn cần mua để tự tin hơn khi đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp", Phạm Mỹ Linh - một nhân viên văn phòng 23 tuổi cho biết trên Reuters.

Nhu cầu này trái ngược hoàn toàn với triển vọng kinh tế ảm đạm do nợ xấu cao và nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động. GDP Việt Nam chỉ tăng 5,4% năm ngoái. Theo các nhà kinh tế học, số liệu này không tương xứng với tốc độ gia tăng dân số và tiềm năng sản xuất, bán lẻ trong nước.

Các hãng kinh doanh smartphone tại Việt Nam cho biết nhu cầu nâng cao địa vị xã hội đã đẩy doanh thu sản phẩm của Apple tăng vọt. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ thanh toán đã giúp người dùng có khả năng chi trả những thiết bị có giá trên cả thu nhập trung bình hàng tháng của họ.

Nhu cầu này không chỉ làm lợi cho Apple, mà còn cho phần lớn các hãng sản xuất máy tính bảng và smartphone, như Samsung hay HTC. Lượng tiêu thụ điện thoại phổ thông giảm sút chứng tỏ người Việt Nam ngày càng muốn chuyển lên smartphone cao cấp, các nhà phân tích ngành cho biết.

"Tôi không nhận thấy có dấu hiệu suy thoái kinh tế nào trong cửa hàng này cả. Mọi người mua đồ 1.000 USD rất dễ dàng, và việc các gia đình có iPad cũng chẳng phải chuyện hiếm", quản lý một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn FPT cho biết.

Theo số liệu công bố hồi tháng 1 của hãng nghiên cứu GfK, smartphone chiếm 77% doanh số bán điện thoại tại Việt Nam năm ngoái. Số lượng bán ra tăng gần 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số máy tính băng tăng hơn gấp 3 với giá giảm gần 27%.

Rất nhiều công ty đang để mắt đến Việt Nam. Do hai thành phố lớn tại đây có tới 15 triệu dân, chỉ 30 triệu người sử dụng Internet trên tổng số 90 triệu dân. Bên cạnh đó là hai phần ba dân số dưới 30 tuổi.

Apple không phải là bên duy nhất hưởng lợi từ chính thương hiệu của mình. Các loại iPhone nhái với thiết kế gần như y hệt cũng bán rất chạy với giá chỉ 95 USD (2 triệu đồng). "Có rất nhiều người không đủ tiền mua iPhone xịn, nhưng vẫn muốn trông giàu có. Việc này đã giúp các cửa hàng như tôi ăn nên làm ra. Tại sao phải trả cái giá gấp 10 cho một chiếc iPhone thật chỉ để khoe khoang và tỏ ra mình giàu có chứ?", Nguyễn Đức Hải – chủ một cửa hàng điện thoại cho biết.

Hà Thu

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét